หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การปลูกพืชผักในช่วงฤดูหนาว

สวัสดีครับพี่น้องเกษตรกร ทุกท่าน วันนี้ได้เอาความรู้เล็กๆกน้อยๆ เกี่ยวกับการปลูกพืชผักในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคม มาฝากนะครับ พืชผักที่ควรเลือกปลูกได้แก่ หอมแบ่ง กุยช่าย กระเทียม ขึ้นฉ่าย กระหล่ำปลี ผักกาดขาวปลีห่อ กะหล่ำปม กะหล่ำดอก มะเขือเทศ นะครับ



ฤดูหนาวปีนี้ ขอแนะนำควรปลูก กะหล่ำดอก ซึ่งผู้ใช้บริโภคส่านของดอกที่อยู่บริเวณปลายยอดของลำต้น มีลักษณะเป็นก้อนสีขาวถึงเหลืองอ่อนอัดตัวกันแน่น อวบและกรอบ นิยมเรียกส่วนดังกล่าวว่า ดอกกะหล่ำ กะหล่ำดอกเป็นผักที่มีรสชาติอร่อยกรอบหวาน ใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง อีกทั้งเป็นผักที่ขายได้ราคาดี ไม่ค่อบเสียระหว่างการขนส่ง เก็บไว้ได้นานกว่าผักอื่น เพราะลำต้นมีความแข็งแรง เนื้อแน่นและไม่อวบน้ำ ในกะหล่ำดอกจะมีสารที่สามารถดึงสารก่อมะเร็งออกจากเซลล์ได้ สำหรับวิธีการปลูก เกษตรกรส่วนใหญ่จะเลือกปลูกพันธ์เบา มีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 60-75 วันกะหล่ำดอกเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนเหนียว อินทรีย์วัตถุสูงและมีอากาศเย็น การระบายน้ำและอากาศดี ไม่ทนต่อสภาพดินเป็นกรดจัด ดินที่ปลูกควรมีค่า PH ระหว่าง 6-6.8 และ
ควรได้รับแสงแดดเต็มที่ การปลูกให้เพาะต้นกล้าก่อน เมื่อมีใบจริง 3-4 ใบ และมีต้นสูงประมาณ 10-12 เซนติเมตร จึงย้ายกล้าลงแปลงปลูก ก่อนย้ายต้นกล้าให้รดน้ำบนแปลงเพาะกล้าให้ชุ่ม ควรย้ายกล้าในเวลาเย็นแดดไม่จัด เพื่อไม่ให้ต้นกล้าคายน้ำมากไปทำให้เหี่ยวตายได้ กะหล่ำดอกมีบบรากตื้น การเตรียมดินเพียงขุดดินให้ลึก 15-20 เซนติเมตร ตากดินไว้ 5-7 วัน ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักที่สลายตัวได้ดีแล้วคลุกเคล้าลงไปในดินย่อยหน้าดินให้มีขนาดเล็ก ระยะปลูกระหว่างต้น 40 เซนติเมตร ระหว่างแถว 60 เซนติเมตร กลบดินกดบริเวณโคนต้นให้แน่น คลุมด้วยฟางแห้งเพือช่วยรักษาความชื้นในดิน รดน้ำให้ชุ่ม อาจใช้ทางมะพร้าวคลุมไว้ 3-5 วัน ให้น้ำวันล่ะ 2 ครั้ง เวลาเช้าแและเย็นอย่าปล่อยให้ขาดน้ำ เพราะจะชะงักการเจริญเติบโตและกระทบกรเทือนต่อการสร้างดอกด้วยนะครับ และเมืออายุประมาณ 30-40 วัน หลังย้ายการปลูก เราควรพรวรดินกลบ เมือดอกกะหล่ำมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-7 เซนติเมตร ควรมีการคลุมดอก โดยรวบใบบริเวณปลายยอดเข้าหากันอย่างหลวมๆ ระวังอย่าให้แน่นเกินไป แล้วใช้ยางรัดของมัดไว้ จะทำให้ดอกกะหล่ำมีสีขาวนวลน่ารับประทาน มีคุณภาพดี หลังจากคลุมดอก 1 สัปดาห์ ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว การเก็บเกี่ยว สังเกตได้จากขนาดของดอกโตเต็มที่และเป็นก้อนแน่น วิธีการเก็บเกียวโดยใช้มีดตัดดอกกะหล่ำให้มี ส่วนของใบบริเวณใกล้ดอกติดมาด้วย 2-3 ใบ เพื่อป้องก้นความเสียหายอันเกิดจากการขนส่งนะครับ



อ่านกันจบแล้วหวังว่าเกษตรกรได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยนะครับ หากมีข้อส่งสัย หรือมีข้อมูลดีๆ โปรให้ข้อความเห็นได้ เพื่อพัฒนาพี่น้องเกษตรกรต่อไป ขอบคุณครับ




อ้างอิง : www.FarmKaset.ORG
ข้าวโพด|ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์|ข้าวโพดหวาน|การปลูกข้าวโพด|Dating|หาแฟน|ปุ๋ย